ตัว กรอง ฝุ่น

ตัวกรองฝุ่น คืออะไร มีให้เลือกใช้งานทั้งหมดกี่ชนิด อะไรบ้าง

0 Comments

ตัวกรองฝุ่น (Air filter) เปรียบเสมือนเครื่องกรองอากาศ คอยทำหน้าที่ดักจับฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กขนาดต่างๆ ช่วยให้ประสิทธิภาพของอากาศดีขึ้น ตัวกรองฝุ่นจึงถูกนำไปใช้ภายในเครื่องจักรแทบทุกชนิด เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละอองระหว่างการใช้งาน ทำให้เครื่องจักรสามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น และเรามาทำความรู้จักตัวกรองฝุ่นให้มากขึ้น หากต้องการนำมาใช้งานควรเลือกอย่างไรให้เหมาะสม ตามมาดูกัน

ตัว กรอง ฝุ่น

ตัวกรองฝุ่น(Air filter)  คืออะไร 

ตัวกรองฝุ่น (Air filter) เป็นอุปกรณ์คอยทำหน้าที่กรองเอาสิ่งสกปรกและฝุ่นละออง ถูกกรองออกจากอากาศเพื่อกำจัดทิ้งไป ทำให้อากาศที่ได้มีความสะอาดบริสุทธิ์มีคุณภาพที่ดีขึ้น โดยตัวกรองฝุ่นเป็นที่นิยมถูกนำไปใช้งานภายใน เครื่องจักรชนิดต่างๆ เช่น เครื่องปรับอากาศ เครื่องจักร รถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม และอื่นๆ เป็นต้น

ตัวกรองฝุ่นมีทั้งหมดกี่ชนิด อะไรบ้าง

หากแบ่งตัวกรองฝุ่นออกเป็นชนิดต่างๆ ในปัจจุบันสามารถแบ่งออกได้เป็น  3 ชนิด ได้แก่ ตัวกรองฝุ่นสำหรับเครื่องปรับอากาศ ตัวกรองฝุ่นสำหรับอุตสาหกรรม และตัวกรองฝุ่นชนิดพิเศษ เป็นต้น 

1.ตัวกรองฝุ่นสำหรับเครื่องปรับอากาศ คืออะไร

ตัวกรองฝุ่น สำหรับเครื่องปรับอากาศเป็นที่นิยมและถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะตัวกรองฝุ่นชนิด HEPA (High Efficiency Particulate Air filter) สามารถดักจับหรือกรองฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มีให้เลือกหลายเกรด ตั้งแต่เกรด  E10 ไปจนถึง U 17 เลยทีเดียว 

2.ตัวกรองฝุ่นสำหรับอุตสาหกรรม คืออะไร

ตัวกรองฝุ่นสำหรับอุตสาหกรรม เป็นแผ่นกรองฝุ่นที่ถูกออกแบบมาทำหน้าที่กำจัดและกรองฝุ่นละอองให้ออกจากระบบการทำงานของโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงควบคุมปริมาณค่าฝุ่นละอองภายในพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมอีกด้วย ซึ่งในอุตสาหกรรมโดยส่วนใหญ่มักจะใช้ตัวกรองฝุ่น ประกอบไปด้วย

  • ตัวกรองฝุ่นชั้นหยาบ (Pre-Filter)
  • ตัวกรองฝุ่นชั้นละเอียด (HEPA Filter)
  • ตัวกรองฝุ่นสามารถกำจัดแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี (Anti-Bacterial Cotton Filter)
  • ตัวกรองฝุ่นช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ (Carbon Filter)
  • ตัวกรองฝุ่นกำจัดก๊าซพิษและกลิ่นสารเคมี (Photocatalyst Filter)

3.ตัวกรองฝุ่นชนิดพิเศษ คืออะไร

ตัวกรองฝุ่นชนิดพิเศษ ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อกำจัดสิ่งสกปรก และฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็ก ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของอากาศให้บริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่ตัวกรองฝุ่นชนิดพิเศษ จะถูกนำไปใช้ภายในโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมหนักชนิดต่างๆ และตัวกรองฝุ่นชนิดพิเศษประกอบไปด้วย 4 ชนิดดังนี้

  • ตัวกรองฝุ่นสามารถดักจับน้ำได้ (Drain Filter)
  • ตัวกรองฝุ่นสามารถดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก และช่วยกรองความชื้นได้ (Line Filter)
  • ตัวกรองฝุ่นสำหรับกรองกลิ่นไม่พึงประสงค์ (Carbon Filter)
  • ตัวกรองฝุ่นสำหรับกรองน้ำมัน ไขมัน และความชื้นได้ ( Mist Filter)

ตัวกรองฝุ่นจึงมีความสำคัญต่อการปรับปรุงอากาศให้มีความสะอาดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตัวกรองฝุ่นที่ใช้ภายในระบบอุตสาหกรรมและเครื่องจักร ต้องมีประสิทธิภาพสูงและใช้งานให้ถูกต้องและเหมาะสมมากที่สุด เพื่อประสิทธิภาพที่ดีต่อการใช้งาน ทำให้ฝุ่นละอองถูกควบคุมและถูกกำจัดทิ้งไป นั่นเอง